Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Kiến thức hữu ích cho bà bầu khi mắc viêm xoang

Viêm xoang hay tắt xoang là những bệnh rất thường gặp trong giai đoạn phụ nữ mang thai. Vì khi mang thai sức đề kháng của phụ nữ thường suy giảm đồng thời sự thay đổi về nội tiết: progesteron và một số hormone khác khiến mạch máu và màn nhầy phình ra, giãn nở hơn bình thường, khoảng trống trong lòng xoang hẹp lại nên dễ tắc hơn. Hơn nữa, đây là giai đoạn rất nhạy cảm của hai mẹ con nên việc chua benh viem xoang càng trở nên quan trọng.





Nguyên nhân viêm xoang ở phụ nữ mang thai

Việc các xoang bị phù nề, ứ dịch là cơ chế chính khiến các bà bầu bị viem xoang, cũng như ở các bệnh nhân khác. Tuy nhiên, bên cạnh các nguyên nhân thường gặp như: do dị ứng, viêm đường hô hấp trên, cấu trúc xoang mũi bất thường, chấn thương,…, phụ nữ mang thai còn có các đặc điểm khiến bệnh dễ phát sinh: sức đề kháng giảm sút, nội tiết có sự thay đổi: progesteron và một số hormon khác khiến cho màn nhầy phình ra, giãn nở, mạch máu cũng giãn hơn, chiếm chỗ trong lòng xoang khiến lòng xoang bị hẹp lại, dễ tắc. Đồng thời, phụ nữ mang thai khi bị bệnh thường có tâm lý ngại uống thuốc nên thường tự chịu đựng, chỉ đến khi bệnh nặng lên và kéo dài mới điều trị. Khi đó, bệnh thường đã nặng, dễ có biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi trong bụng.


Điều trị viêm xoang cho bà bầu

Đây là khoảng thời gian rất quan trọng với sự phát triển của bé, đặc biệt khi mẹ mang thai 3 tháng đầu nên mẹ bầu cần hết sức thận trọng trong việc dùng thuốc. Chỉ dùng thuốc trị viêm xoang  khi có chẩn đoán và chỉ định của bác sỹ, đồng thời tuân thủ tuyệt đối chỉ định đó.


Khi sử dụng bất cứ một loại thuốc nào bà bầu đều phải theo ý kiến của bác sĩ, không được tự tiện sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ sẽ rất nguy hiểm.
Chăm sóc và sinh hoạt

Để việc điều trị nhanh đạt kết quả cũng như sớm giảm các triệu chứng của bệnh, bà bầu có thể tham khảo một số lời khuyên sau:

Uống nhiều nước: giúp làm dịch nhầy trong xoang mũi trở nên loãng hơn, việc thải chúng cũng dễ dàng hơn.

Tăng cường bổ sung vitamin A, C có trong thức ăn hàng ngày. Vitamin A giúp bảo vệ niêm mạc trong khi vitamin C làm tăng sức đề kháng cho bạn. Nên bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm: rau xanh, hoa quả tươi, gan động vật,… để cung cấp đồng thời các chất bổ dưỡng khác cho cơ thể. Bạn chỉ nên uống viên vitamin khi đã tham khảo ý kiến của bác sỹ sản khoa.





Hoa quả chứa vitamin A, C tốt cho sức khỏe bà bầu

Kẽm cũng là một vũ khí chống viêm hiệu quả. Kẽm có nhiều trong thịt, cá, các loại hạt, đậu lăng, bánh mỳ làm từ bột mỳ nguyên cám, trứng, sữa, khoai tây.

Kê cao gối khi nằm ngủ giúp dịch xoang có thể chảy xuôi xuống dưới họng, giúp bạn giảm cảm giác ngạt mũi về ban đêm.

Giữ độ ẩm trong phòng bằng cách dùng máy tạo độ ẩm hay đặt một chậu nước trong phòng. Nếu dùng máy, bạn nên chú ý vệ sinh máy thường xuyên để tránh vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong đó, gây ra hậu quả ngược lại.

Bạn nên tránh những yếu tố kích thích có thể làm bạn khó chịu hơn: khói thuốc lá, mùi sơn, nước hoa, rượu,… Những loại mỹ phẩm, đồ trang điểm có mùi cũng nên hạn chế, có thể bình thường chúng không ảnh hưởng đến bạn, nhưng khi niêm mạc mũi xoang đang bị tổn thương thì chúng có thể làm bạn thêm khó chịu.

Trong thời gian bạn mang thai mà mắc bệnh viêm xoang, không nên thử các loại thảo dược như hoa ngũ sắc, cây khuynh diệp,… Chúng có thể chứa những chất có hại cho thai nhi, hay đơn giản nếu chúng chứa vi khuẩn, mầm bệnh có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hai mẹ con.

Thời gian mang thai rất quan trọng, song có rất nhiều nguy cơ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của hai mẹ con. Do vậy, để có sức khỏe thật tốt, đảm bảo bé yêu có thể ra đời khỏe mạnh, mẹ bầu nên chú trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh, tránh để khi mắc bệnh rồi, việc điều trị ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới hai mẹ con.

>>Có thể bạn chưa biết cách chữa viêm xoang với quả mướp khía 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét