Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

5 loại thảo mộc trị viêm xoang hiệu quả

Nhiều người thường sử dụng các bài thuốc dân gian để chữa bệnh viêm xoang, nhưng không biết rằng có nhiều loại thảo mộc có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng viêm xoang một cách nhanh chóng. Cùng tìm hiểu 5 loại thảo mộc trị viêm xoang hiệu quả sau.

1. Tân di hoa
Búp hoa của cây tân di, tên khoa học là Magnolialiliflora Desr. Tân di hoa có vị cay, tính ấm, không độc. Có công dụng tán hàn, thông khiếu, giải cảm, chữa đau đầu, đặc biệt tân di hoa cực kỳ hiệu quả trong việc chữa viêm xoang.
2. Tần dầy lá
Tần dầy lá hay còn gọi là húng chanh, rau tần thường được trồng để làm gia vị. Ngoài ra đây còn là một vị thuốc trong đông y có công dụng giải cảm, làm thuốc trị ho, giải độc. Vị the và tính ấm trong tần dầy lá còn dùng để chữa bệnh viêm xoang, ngạt mũi, sổ mũi.3. Chữa bệnh viêm xoang từ cây Sả

Sả cũng là một trong những thảo dược có tính ấm, vị thơm. Sả ngoài dùng làm gia vị còn được dùng như một vị thuốc chữa các chứng cảm lạnh, trúng gió, đau bụng lạnh, nôn mửa. Ngoài ra khi dùng sả xông mũi có thể làm giảm những triệu chứng của viêm xoang.
4. Bạch chỉ
Trước đây bạch chỉ phân bố nhiều ở Đông Siberi, đông bắc Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản. Hiểu được đây là một thảo dược quý, các lương y của Việt Nam đã trồng và nhân giống rộng rãi trong nước. Với đặc tính cay ấm, bạch chỉ trị được rất nhiều chứng bệnh như : Phong tà, ói mửa, cảm sốt, ghẻ tróc, rắn cắn… Ngoài ra bạch chỉ còn được dùng thường xuyên trong những bài thuốc chữa viêm xoang, mũi chảy máu, sổ mũi, xoang mãn tính.
5. Bạc hà
Bạc hà có mặt ở khắp mọi nơi, ngoài việc trồng kiểng, bạc hà còn là gia vị và bài thuốc rất hiệu quả cho nhiều chứng bệnh. Trong bạc hà chỉ chữa những tinh dầu như L-menthol, menthyl acetat, L- a-pinen, L- limonen có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn. Bạc hà thường được dùng để giải cảm, trị ho, thơm miệng, trị viêm họng, đặc biệt bạc hà chuyên dùng thông mũi, trị xoang, giảm đau đầu.
6. Thăng ma
Thăng ma tên khoa học là Rhizoma Cimicifugae có vị cay ngọt, tính hơi hàn. Thành phần chủ yếu trong thăng ma là Cimitin, ancaloit, salicylic acid, sebum acidum. Theo y học cổ truyền, thăng ma có rất nhiều tác dụng như chống viêm, giải cảm, thông xoang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét