Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Bài tập dưỡng sinh chữa viêm xoang

Viêm xoang cùng với các bệnh về đường hô hấp khác như: viêm họng, viêm amidan, đau rát họng,...là những bệnh thường gặp nhất ở tất cả mọi người nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Theo nhiều kết quả đánh giá cho thấy, việc tập dưỡng sinh có thể chữa bệnh viêm xoang, viêm đa xoang,... hiệu quả.
Dưỡng sinh là phương pháp luyện tập gồm ba yếu tố: Luyện tập, ăn uống và thái độ trong cuộc sống.  Luyện tập dưỡng sinh cũng chính là luyện thở, đối với hệ hô hấp: thở sâu có tác dụng đưa dưỡng khí vào tận đáy phổi và đỉnh phổi, duy trì sức thở không bị giảm đi theo tuổi tác.Mục đích của dưỡng sinh là để bồi dưỡng sức khỏe, phòng bệnh, từng bước chữa các bệnh mãn tính. Theo Y học cổ truyền nguyên nhân gây nên viêm xoang là do phế khí hư yếu, tỳ khí suy nhược… khiến cho ngoại tà lưu lại ở mũi tạo thành bệnh. Viêm xoang mãn còn là do tình trạng hư hỏa. Do vậy ngoài yếu tố điều trị viêm thì cần phải tàng âm bổ dương. Vì vậy mà điều trị viêm xoang mãn bằng phương pháp dưỡng sinh là một phương pháp hoàn toàn khoa học. 
Bài tập dưỡng sinh chữa viêm xoang


- Chế độ luyện tập dưỡng sinh với người bị bệnh viêm xoang. Tập dưỡng sinh ngoài việc tăng cường sức khỏe, giúp cho thể trạng của người bệnh tốt hơn thì còn có tác dụng điều hòa, lưu thông khí huyết giúp âm dương hòa hợp. Do đó việc kiên trì tập luyện đúng phương pháp các bài tập dưỡng sinh, thái cực quyền, khí công, ngồi thiền… cũng là những cách điều trị hiệu quả đối với bệnh viêm xoang mạn tính.
 Khi tập luyện dưỡng sinh cần chú ý luyện thở vì luyện thở có vai trò quan trọng giúp điều hòa hệ hô hấp. Kỹ thuật thở đúng khi luyện tập dưỡng sinh là cần phải “mở thanh quản ở thời giữ hơi, sau khi hít vào gắng sức” thì không thể bị tai biến được. Cách luyện thở có thể là hai thời, ba thời hoặc bốn thời tùy theo thể trạng và bệnh tật của mỗi người. Luyện tập dưỡng sinh với các động tác nhẹ nhàng cũng giúp cho tinh thần thoải mái, thư giãn, an tĩnh. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh sự an tĩnh có thể điều hòa được thần kinh giao cảm, phục hồi tính tự điều chỉnh vốn có của hệ thần kinh trung ương, qua đó điều hòa nội tiết và cải thiện hoạt động của cơ quan trong đó có cơ quan khứu giác. Luyện tập dưỡng sinh kết hợp với phương pháp xoa, bấm huyệt sẽ có tác dụng nhanh chóng và mang lại hiệu quả rõ rệt. 
Đây cũng là phương pháp điều trị viêm đa xoang mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân.
 - Các bạn có thể tham khảo cách xoa huyệt sau: 
 1. Xoa mũi: 
 a/ Dùng 2 ngón trỏ và giữa xoa mũi từ dưới lên và từ trên xuống cho ấm đều, đồng thời thở vô ra cho mạnh độ 10 – 20 lần.
 b/ Ðể ngón tay chỗ giáp giới giữa xương mũi và xương sụn mũi, day huyệt độ 10 – 20 lần. 
c/ Dùng ngón tay trỏ bên này áp vào cánh mũi bên kia, xoa mạnh độ 10 – 20 lần.
 d/ Dùng 2 ngón tay trỏ ấn mạnh vào huyệt Nghinh hương (ngoài cánh mũi, trên nếp má – môi) và day huyệt ấy độ 10 – 20 lần. 
e/ Vuốt để lỗ mũi và bẻ đầu mũi qua lại. Tác dụng : Làm ấm mũi và chữa các bệnh ở mũi, trị viêm mũi dị ứng.
 2. Xoa xoang và mắt: 
a/ Xoa xoang : Chuẩn bị : Dùng 2 ngón tay trỏ và giữa của 2 bàn tay đặt lên phía trong lông mày. Ðộng tác : Xoa vòng tròn từ phía trong lông mày ra phía ngoài xuống dưới gò má, vỏ mũi, đi lên phía trong lông mày và tiếp tục 10 – 20 lần, xoa các vòng có xoang xương hàm trên và xoang trán, xoa vòng ngược lại 10 – 20 lần. Tác dụng : Phòng và chữa bệnh viêm xoang.
 b/ Xoa mắt : Chuẩn bị : Nhắm mắt lại và đặt 2 ngón tay giữa lên 2 con mắt . Ðộng tác : Xoa mi mắt trong vòng hố mắt vừa sức chịu đựng của mắt, xoa mỗi chiều 10 – 20 lần. Tác dụng : Ðề phòng và chữa bệnh mắt : viêm mắt, các bệnh già về mắt.
 c/ Bấm huyệt chung quanh nhãn cầu : Dùng ngón cái bấm huyệt phía trong và phía trên hố mắt và dùng ngón trỏ bấm huyệt phía ngoài và phía dưới hố mắt, có tác dụng giúp khí huyết lưu thông trong hố mắt. 
 - Chế độ ăn uống trong luyện tập dưỡng sinh với người bị viêm xoang: Cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, hạn chế các sản phẩm thực phẩm từ sữa, thức ăn gây dị ứng và các thức uống có cồn, chất kích thích. 
Viêm xoang có thể chữa được nhờ tập dưỡng sinh
Ngoài ra thái độ lạc quan yêu đời cũng là một yếu tố quan trọng giúp ích trong việc điều trị viêm xoang mãn tính. Dưỡng sinh sẽ thực sự mang lại hiệu quả trong cách trị bệnh viêm xoang khi được tiến hành đều đặn, kết hợp với một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét