Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Viêm xoang có thể do bào tử nấm gây ra

Mọi người thường nghĩ rằng: nguyên nhân gây viêm xoang là vi khuẩn và virus mà ít ai biết rằng còn có một thủ phạm khác gây bệnh đó là nấm. Và tất nhiên, sự nguy hiểm của chúng cũng không kém 2 tác nhân kia.

Nấm Aspergillus là loại bào tử nấm gây viêm xoang hay gặp nhất. Khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để nấm phát triển và dễ phát tán trong không khí. Nếu môi trường không khí ô nhiễm, nhiều bụi thì nguy cơ nhiễm nấm càng cao.

Ngoài ra, người bệnh bị bệnh lý trước đó làm giảm sự dẫn lưu của xoang gồm: lệch, vẹo vách ngăn mũi, dị vật trong mũi xoang, hoặc có sức đề kháng kém, tiểu đường, các bệnh về máu... cũng là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc bệnh.



+ Viêm xoang do nấm có triệu chứng viêm xoang do nhiễm khuẩn. Khi phát bệnh, người bệnh thấy có các biểu hiện: nhức đầu, nghẹt mũi, chảy mũi trong hay có màu đục. Viêm xoang do nấm hay gặp ở xoang hàm và xoang bướm.

Biến chứng nguy hiểm của viêm xoang do Nấm

+ Bệnh nặng hơn khi nấm đã phát triển thành khối lớn choán đầy hốc xoang, phá hủy các thành xoang rồi xâm lấn vào những cơ quan lân cận như hốc mắt, sọ não. Khi nấm xâm nhập vào hốc mắt sẽ làm người bệnh thấy mắt bị mờ dần, nguy hiểm nhất là bị mù vĩnh viễn.
+ Nấm xâm nhập vào trong sọ sẽ gây viêm màng não hoặc viêm não. Trường hợp nấm xâm nhập vào các dây thần kinh sẽ gây liệt các dây thần kinh và vùng do thần kinh này chi phối.
+ Đặc biệt nguy hiểm khi nấm làm tổn thương mạch máu sẽ gây chảy máu ồ ạt khiến bệnh nhân tử vong.

Lời khuyên bác sĩ

+ Vì vậy, khi thấy các hiện tượng chảy nước mũi, ngạt mũi, hắt hơi, nhứt đầu…, người bệnh không nên chủ quan, cần đến các phòng khám điều trị viêm xoang uy tín hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để khám, viêm xoang do nấm hoặc vi khuẩn, virus có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Cách điều trị đơn giản và hiệu quả nhất là phải lấy dị vật trong mũi xoang, giải quyết những nguyên nhân gây bít tắc xoang như cắt polyp, khối u hay khắc phục những dị hình khác ở mũi xoang bằng tiểu phẫu.

+ Nếu phát hiện có khối nấm trong xoang sẽ được xử lý triệt để, đồng thời bơm rửa sạch hốc xoang. Người bệnh có thể phải dùng thuốc diệt nấm tùy theo giai đoạn của bệnh và có khi phải phối hợp nhiều loại thuốc, thuốc kháng nấm thường có tác dụng phụ gây hại cho gan nên người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét