Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

Cách điều trị và phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng khiến người bệnh phải khổ sở mỗi khi gặp phải các tác nhân kích thích khiến họ phải hắt hơi, sổ mũi liên tục,...Nếu không được chữa trị dứt điểm bệnh có thể biến chứng thành viêm xoang mãn tính, polyp mũi - xoang,...rất khó điều trị.
Điều trị viêm mũi dị ứng như thế nào? 
 • Điều trị đặc hiệu
Bằng phương pháp giải mẫn cảm nếu tìm được nguyên nhân gây dị ứng. Giải mẫn cảm đặc hiệu tức là đưa nguyên nhân gây dị ứng vào cơ thể với liều nhỏ và tăng dần để tạo kháng thể bao vây thay đổi cách đáp ứng của cơ thể với yếu tố dị nguyên với liều dị nguyên tăng dần, cách quãng (nồng độ từ 0,1% - 1%). 

 • Điều trị phẫu thuật
 Đa phần người bị bệnh viêm mũi dị ứng không cần thuật mà chỉ cần dùng thuốc, tuy nhiên nếu có các hiện tượng sau thì cần phải phẫu thuật: Viêm mũi dị ứng có polip, thoái hóa cuống mũi. Một số yếu tố thuận lợi về cấu trúc giải phẫu như lệch vách ngăn, gai vách ngăn.
 • Điều trị bằng thuốc 
 Sử dụng các thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại chỗ thế nào cho đúng là một yếu tố giúp điều trị viêm mũi dị ứng có kết quả, đồng thời tránh bệnh lý mới là viêm xoang mũi do thuốc. Các thuốc chống viêm thường được dùng có chứa coricoid dạng nhỏ như: polydexa, collydexa…và được chỉ định dùng dưới 7 ngày. 
 Các thuốc chống viêm steroid dạng xịt được sử dụng kéo dài nhưng phái có sự theo dõi của bác sỹ, và điều chỉnh liều lượng theo diễn biến của bệnh, tránh tình trạng lờn thuốc do điều trị không đúng liệu trình. 
 Thuốc dùng để điều trị tại chỗ trong các bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm và viêm mũi dị ứng theo mùa. Điều trị polyp mũi, dự phòng tái phát. Thuốc này nếu không dùng đúng cách cũng sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: teo vỏ thượng thận, cơ thể bị ứ đọng nước, huyết áp và đường huyết tăng… Một số trường hợp còn bị rối loạn kinh nguyệt hay chảy máu mũi. 
  Cách phòng chống viêm mũi dị ứng 
-  Thay đổi môi trường sống nhưng phương pháp này thường rất khó thực hiện. 
- Tránh các tác nhân gây dị ứng và nâng cao đề kháng giúp tránh được bệnh viêm mũi dị ứng 
- Tránh các tác nhân gây dị ứng và nâng cao đề kháng giúp tránh được bệnh viêm mũi dị ứng Loại trừ các yếu tố gây dị ứng bằng cách giữ nhà cửa luôn thoáng mát, sạch sẽ, giặt giũ ga trải giường, chăn, áo gối… thường xuyên. 
- Tránh sử dụng bếp than tổ ong bừa bãi, nuôi súc vật trong nhà… 
- Khi tiếp xúc với các chất kích thích (bụi khói, khói thuốc lá, chất sát trùng tại các hồ bơi…) phải có khẩu trang hoặc các phương tiện bảo hộ lao động. 
- Nâng cao sức đề kháng tự nhiên, giảm sự nhạy cảm của cơ thể bằng các yếu tố vi khoáng chất, khí hậu liệu pháp, tắm suối nước nóng, châm cứu, tập thể dục thường xuyên…
Khi nhận thấy những dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng không nên mua thuốc về tự điều trị vì nếu không điều trị đúng thuốc và đúng liều có thể gây nguy hiểm và khiến bệnh nặng thêm. Bởi viêm mũi dị ứng đôi khi có thể nhầm lẫn với bệnh viêm xoang, bệnh viêm họng hoặc các bệnh về đường hô hấp khác về những biểu hiện ban đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét